เช็กเลย! พฤติกรรมเสี่ยงผมร่วงไม่รู้ตัว พร้อมบอกวิธีแก้

425 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เช็กเลย! พฤติกรรมเสี่ยงผมร่วงไม่รู้ตัว พร้อมบอกวิธีแก้

ผมร่วงเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในทุกเพศ ทุกวัย หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าเกิดจากพฤติกรรมของเราเอง ที่เสี่ยงทำให้ผมร่วงไม่รู้ตัว ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ก็มาจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของเรา เพราะพฤติกรรมบางอย่างที่เราทำอยู่เป็นประจำอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพเส้นผมโดยตรง อย่างเช่น การมัดผมแน่น ๆ การหวีผมแบบผิดวิธี หรือแม้กระทั่งการเลือกใช้แชมพูผมร่วงที่ไม่เหมาะสม ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้อาจทำให้ผมร่วงมากขึ้น หรือทำให้ผมบางลงได้ ดังนั้นจึงควรปรับเปลี่ยน 6 พฤติกรรมเหล่านี้ เพื่อปกป้องสุขภาพเส้นผมของเราให้แข็งแรงมากขึ้น

6 พฤติกรรมที่ทำให้ผมร่วงไม่รู้ตัว

1.มัดผมหรือติดกิ๊บแบบแน่นมากเกินไป
หลายคนมักจะรำคาญเส้นผมที่ร่วงลงมาบังหน้าหรือบางครั้งปล่อยผมยาวออกข้างนอกทำให้ร้อน จึงรัดผมแบบตึง ๆ หรือติดกิ๊บแบบแน่น ๆ ทำให้เส้นผมและหนังศีรษะเสียดสีกัน ส่งผลให้รากผมอ่อนแอและหลุดร่วงได้ง่าย โดยเฉพาะการมัดผมแบบแน่น ๆ และนาน ๆ เป็นประจำ

2.หวีผมหรือสางผมในขณะที่เปียก
การหวีผมหรือสางผมในขณะที่เปียก จะทำให้เส้นผมอ่อนแอและขาดง่าย เนื่องจากตอนที่เส้นผมเปียกน้ำจะมีความพองตัว และมีความยืดหยุ่นน้อยกว่าตอนที่เส้นผมแห้ง จึงไม่ควรสางผมหรือหวีผมในขณะที่เปียกน้ำ เพราะเป็นช่วงเวลาที่เส้นผมอ่อนแอ นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมหลุดร่วงได้ง่ายมากขึ้น

3.แชมพูที่เลือกใช้
ส่วนผสมที่อยู่ในยาสระผมบางอย่างอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ต่อบางคน เพราะฉะนั้นยาสระผมที่เลือกใช้อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมหลุดร่วงได้ เนื่องจากเกิดการแพ้ยาสระผมหรือเกิดการระคายเคือง จึงทำให้หนังศีรษะมีปัญหาและทำให้ผมร่วงเป็นหย่อม ๆ ซึ่งอาการของการแพ้แชมพู คือ เกิดอาการคันและแดงบนหนังศีรษะ ผมร่วง มีผดผื่นขึ้น เป็นต้น เพราฉะนั้นควรเลือกใช้แชมพูผมร่วงที่เหมาะสม

4.สระผมด้วยน้ำอุ่น
หลายคนอาจจะชอบการสระผมด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน เพราะรู้สึกผ่อนคลายและสบายตัว แต่การสระผมด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนจัด ๆ อาจจะทำให้หนังศีรษะแห้งเสีย ลอกหรือผมร่วงมากกว่าการใช้น้ำเย็น เนื่องจากความร้อนจะทำให้รูขุมขนเปิดขยายและน้ำอุ่นจะเปิดเกล็ดผม ทำให้โปรตีนบนเส้นผมถูกทำลายได้ง่าย ส่งผลให้ผมแห้งเสียและเปราะบาง ดังนั้นจึงควรสระผมด้วยน้ำเย็นหรือน้ำอุ่นพอประมาณ

5.ภาวะความเครียด
ภาวะความเครียดเป็นส่วนหนึ่งที่อาจทำให้ผมร่วงได้ เนื่องจากความเครียดสามารถส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจในหลาย ๆ ด้าน รวมถึงการเจริญเติบโตของเส้นผมด้วย เมื่อเกิดความเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ออกมาในปริมาณที่มากขึ้น ฮอร์โมนนี้สามารถเข้าไปทำลายเซลล์รากผม ทำให้เส้นผมของเราอ่อนแอและร่วงได้ง่ายมากขึ้น

6. ใช้ความร้อนหรือสารเคมีกับผมมากเกินไป
หลายคนเลือกใช้ความร้อนกับเส้นผมเป็นประจำ โดยไม่รู้ว่าความร้อนที่มากเกินไปส่งผลให้ผมเสียได้ ซึ่งความร้อนและสารเคมีต่าง ๆ ที่ใช้กับเส้นผม อย่างเช่น ไดร์เป่าผม เครื่องหนีบผม เครื่องม้วนผม สารเคมีจากการทำสีผม เช่น การฟอกสี การยืด และการดัด ล้วนแต่สามารถทำลายโครงสร้างของเส้นผมได้ โดยความร้อนจะเข้าไปทำลายโปรตีนเคราติน ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของเส้นผม ทำให้เส้นผมแห้งเสียและขาดง่าย ส่วนสารเคมีจะเข้าไปทำลายน้ำมันธรรมชาติที่เคลือบเส้นผม ทำให้เส้นผมขาดความชุ่มชื้นและเปราะบางลง



วิธีแก้ปัญหาผมขาดหลุดร่วง
เราได้นำวิธีการป้องกันหรือแก้ปัญหาสำหรับคนที่กำลังเผชิญกับผมขาดหลุดร่วง เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน ก็สามารถช่วยให้ผมของเราฟื้นฟูขึ้นมาได้แล้ว ดังนี้

1.ใช้แชมพูสูตรลดผมร่วง
สำหรับใครที่มีปัญหาผมร่วงอยู่แล้วให้ลองเริ่มต้นด้วยวิธีง่าย ๆ คือ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์แชมพูผมร่วงโดยเฉพาะ เนื่องจากมีส่วนผสมที่บำรุงรากผมและหนังศีรษะให้แข็งแรง เพื่อช่วยลดผมร่วงให้น้อยลงได้ โดยเลือกใช้สูตรที่เหมาะกับเส้นผมและสภาพหนังศีรษะของตนเอง และควรเป็นแชมพูที่อุดมด้วยสารอาหารและวิตามินบำรุงผมร่วง

2.ปรับวิธีการมัดผม หรือติดกิ๊บ
ควรเลือกวิธีการมัดผมหรือติดกิ๊บแบบหลวม ๆ ไม่รัดแน่นเกินไป และไม่ควรมัดผมหรือติดกิ๊บนาน ๆ หรือเปลี่ยนไปใช้ยางรัดผมที่ทำมาจากวัสดุนิ่ม ๆ เช่น ยางมัดผมแบบผ้า ยางมัดผมซิลิโคนแบบเกลียว เป็นต้น

3.หวีผมหรือสางผมในขณะที่ผมแห้ง
ควรหวีผมหรือสางผมในขณะที่ผมแห้ง ซึ่งเคล็ดลับในการหวีผม คือ ก่อนหวีผม ควรใช้นิ้วมือนวดหนังศีรษะเบา ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและช่วยให้ผมร่วงน้อยลง นอกจากนี้ยังช่วยให้ผมไม่พันกันด้วย แถมเป็นทรงสวยสุขภาพดีอีกต่างหาก หรือหากหวีผมในขณะที่ผมเปียก ควรใช้หวีซี่ห่างและหวีอย่างเบามือ

4.หลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำอุ่น
ควรหลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำอุ่น เพื่อไม่ทำให้หนังศีรษะแห้ง และการสระผมด้วยน้ำเย็นจะช่วยป้องกันเส้นผมโดยช่วยปิดเกล็ดผม ทำให้โปรตีนบนเส้นผมไม่ถูกทำลายได้ง่าย นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการสระผมที่บ่อยเกินไป เพราะอาจทำให้ผมแห้งและเปราะบางได้ และควรสระผมวันเว้นวัน หรืออาจสระผมบ่อยขึ้นในช่วงที่มีเหงื่อออก โดยขึ้นอยู่กับสภาพผมของแต่ละคน

5.ลดความเครียดลง
ปรับพฤติกรรมโดยลดความเครียดลง และหาวิธีผ่อนคลายให้กับตัวเอง เช่น ฟังเพลง ออกกำลังกาย ใช้เวลากับคนที่เรารัก หรืองานอดิเรกที่เราชอบ เป็นต้น

6.ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
หากมีผมร่วงมากกว่าปกติหรือมีอาการบ่งชี้อื่น ๆ เช่น หนังศีรษะอักเสบ มีอาการคันที่มากกว่าปกติ เป็นต้น ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุและการรักษาที่เหมาะสม



จะเห็นได้ว่าผมร่วงเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ไม่ควรละเลย และบางครั้งมันอาจเกิดขึ้นจากพฤติกรรมบางอย่างที่เราทำเป็นประจำ ซึ่งส่งผลเสียต่อเส้นผมโดยไม่รู้ตัว ถ้าหากพบว่าผมร่วงมากกว่าปกติ ควรรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าว เพื่อลดโอกาสผมร่วง ควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพผมโดยตรง อย่างเช่น การใช้แชมพูผมร่วงโดยเฉพาะ เป็นต้น







Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้