เมื่อลูกน้อยเป็นผื่นผ้าอ้อม แม่ๆควรรับมืออย่างไร

393 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลูกน้อยเป็นผื่นผ้าอ้อม_ควรทำอย่างไร

เมื่อลูกน้อยเป็นผื่นผ้าอ้อม แม่ๆควรรับมืออย่างไร

ผื่นผ้าอ้อม เป็นปัญหาผิวหนังที่พบบ่อยในเด็กวัยทารกและเด็กเล็ก ซึ่งเกิดจากการระคายเคืองหรืออักเสบบริเวณก้น ขาหนีบ และอวัยวะเพศ สาเหตุหลัก ๆ มาจากความอับชื้น การสัมผัสกับปัสสาวะและอุจจาระเป็นเวลานาน การแพ้ผ้าอ้อม หรือการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ระคายเคืองต่อผิว โดยผื่นผ้าอ้อมมีอาการ ดังต่อไปนี้

อาการของผื่นผ้าอ้อม
- มีการระคายเคืองผิวบริเวณก้น ขาหนีบ และอวัยวะเพศแดง
- ผิวอาจจะมีตุ่มนูนแดง หรือเป็นผื่นเรียบ ๆ
- ผิวอาจลอกเป็นขุย ๆ หรือมีตุ่มน้ำ
- เด็กน้อยอาจรู้สึกไม่สบายตัว ร้องไห้งอแงเวลาเปลี่ยนผ้าอ้อม

วิธีรับมือเมื่อลูกน้อยเป็นผื่นผ้าอ้อม
1. เปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย ๆ เปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกน้อยทุก 2-3 ชั่วโมง หรือทันทีหลังขับถ่าย เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวสัมผัสกับปัสสาวะและอุจจาระเป็นเวลานาน และควรเลือกผ้าอ้อมขนาดพอดีตัวกับลูกน้อย ที่ช่วยซึมซับและระบายอากาศได้ดี

2. ทำความสะอาดอย่างอ่อนโยน ล้างทำความสะอาดก้น ขาหนีบ และอวัยวะเพศของลูกน้อยด้วยน้ำเปล่า หรือใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่อ่อนโยนต่อผิว ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมและแอลกอฮอล์ และหลังจากล้างเสร็จให้ซับผิวให้แห้งด้วยผ้าขนหนู ไม่ควรถู

3. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการระคายเคือง เลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่ช่วยลดการอักเสบและระคายเคืองโดยตรง ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยรักษาอาการผื่นผ้าอ้อมในเด็กได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์  Sebamed Diaper rash cream เป็นครีมบำรุงผิวที่สามารถช่วยลดการระคายเคือง มีค่า pH 5.5 เสริมสร้างเกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติ มี Panthenol และ Allantoin ช่วยเสริมสร้างผิวใหม่ให้แข็งแรง แถมมี Titanium dioxide สร้างฟิล์มบาง ๆ เพื่อป้องกันการเสียดสีและสัมผัสสิ่งสกปรก ปราศจากสเตียรอยด์และสารอันตราย ซึ่งสามารถใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิด



4. ปรับอาหาร สำหรับเด็กที่เริ่มทานอาหารแล้ว คุณแม่ควรลองสังเกตว่าลูกแพ้อาหารชนิดใดหรือไม่ เพราะอาหารบางชนิดอาจกระตุ้นให้เกิดผื่นผ้าอ้อมได้ เช่น นมวัว ไข่ ถั่วเหลือง

5. สังเกตอาการสังเกตอาการของผื่นผ้าอ้อม หากผื่นไม่ดีขึ้น หรือมีอาการรุนแรง เช่น ผิวลอกเป็นแผ่น มีตุ่มหนอง ควรพาเด็กไปพบแพทย์

ผื่นผ้าอ้อม เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในเด็กวัยทารกและเด็กเล็ก แต่แม่ ๆ สามารถป้องกันและรักษาได้ โดยการดูแลอย่างถูกวิธีนั่นเอง




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้