รังแคกับอาการหนังศรีษะลอกต่างกันอย่างไร?

334 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รังแคกับอาการหนังศรีษะลอกต่างกันอย่างไร?

ระหว่าง รังแค กับหนังศีรษะลอก มองผ่าน ๆ ไม่ได้ตั้งใจสังเกต อาการอาจจะคล้ายกันแต่เมื่อลองดูดี ๆ แล้ว 2 ปัญหานี้มีต้นตอของปัญหา และลักษณะอาการแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะฉะนั้นการรักษาไม่ว่าจะเป็นอาการหนังศีรษะลอกหรือรังแคให้หายขาดนั้น จำเป็นจะต้องแยกให้ออก ต้องรู้ก่อนว่าตัวเองเป็นอะไรกันแน่ ถึงจะไปสู่ขั้นตอนการรักษาต่อไปได้

สองปัญหาหนังศีรษะ แยกยังไงให้ออก
ทั้งสองปัญหาหนังศีรษะนี้ จะเป็น ๆ หาย ๆ คล้ายกัน แต่สภาพของหนังศีรษะ ขุยหนังศีรษะที่หลุดลอกออกมาจะมีความแตกต่างกัน

ปัญหารังแค
รังแคเกิดจากหนังศีรษะมีความมันมาก จนน้ำมันส่วนเกินกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวบริเวณหนังศีรษะให้ออกมาเร็วและมากกว่าปกติ ทำให้ผิวหนังชั้นนอกสุดถูกผลักออก หลุดลอกกลายเป็นแผ่นหรือสะเก็ด สีไปทางสีเหลือง สามารถเกิดขึ้นบริเวณใดบริเวณหนึ่ง หรือเกิดทั่วทั้งศีรษะก็ได้ ผมและหนังศีรษะจะมันร่วมด้วย บางกรณีอาจมีกลิ่น มีอาการคัน หนังศีรษะบวมแดง


ปัญหาหนังศีรษะลอก
สะเก็ดจะเล็กกว่า สีขาวกว่ารังแค บ้างก็มีอาการคัน บ้างก็ไม่คัน ปัญหานี้มาจากหนังศีรษะแห้งเกินกว่าปกติ เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยมาก พบเจอบ่อยที่สุดมาจากสภาพอากาศ สระผมบ่อยเกินไป หนังศีรษะแพ้หรืออักเสบจากผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผมต่าง ๆ ปัญหานี้อาจจะเกิดกับผิวหนังส่วนอื่นได้ ไม่จำเป็นว่าจะเป็นแค่หนังศีรษะเท่านั้น

ถึงเวลาแก้ปัญหาให้หายขาด เมื่อเรารู้แน่ชัดแล้ว ว่าสิ่งที่เรากำลังเจออยู่คือปัญหาหนังศีรษะประเภทไหน ก็มาถึงวิธีการแก้ปัญหา ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากสภาพหนังศีรษะที่ต่างกัน จากความแห้งและความมันของหนังศีรษะ

เป็นรังแคต้องแก้ยังไง?
ปัญหารังแคบางคนเกิดขึ้นจากเชื้อรา หรือฮอร์โมนภายในร่างกายเป็นส่วนประกอบ วิธีแก้ที่ดีที่สุดคือการเปลี่ยนแชมพูสระผม เลือกสูตรขจัดรังแคอย่าง sebamed Anti – Dandruff Shampoo pH 5.5  ซึ่งมีสารออกฤทธิ์ Piroctone Olamine ช่วยในเรื่องขจัดรังแคโดยเฉพาะ สามารถลดอาการคันได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งแชมพูยังมีสารให้ความชุ่มชื่นแก่หนังศีรษะ สามารถสระผมได้บ่อยเท่าที่ต้องการโดยไม่ต้องกังวลเรื่องหนังศีรษะแห้ง

นอกจากนี้การเป่าผมให้แห้งหลังจากสระผมเสร็จทุกครั้ง เปลี่ยนมาใช้หวีซี่ห่าง หลีกเลี่ยงการทำเคมีกับเส้นผม กัด ดัด ยืดผม และการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อหนังศีรษะโดยเฉพาะแอลกอฮอล์ จะช่วยให้ปัญหารังแคลดลงได้อย่างรวดเร็ว


หนังศีรษะลอกต้องแก้ยังไง?
หากรู้ตัวว่ากำลังเจอกับปัญหาหนังศีรษะลอก ต้องรีบเติมความชุ่มชื่นให้กับหนังศีรษะอย่างเร่งด่วน หลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำอุ่นจัดหรือร้อน หลีกเลี่ยงการจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อนและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อลดโอกาสทำให้หนังศีรษะแห้งง่ายกว่าเดิม ดื่มน้ำให้เพียงพออย่างต่อเนื่อง และเปลี่ยนแชมพูสระผมมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถฟื้นฟูให้หนังศีรษะกลับมาแข็งแรงได้ดังเดิมด้วย sebamed Everyday Shampoo pH 5.5 แชมพูสูตรอ่อนโยน ปราศจากสารสบู่ ด่าง และสารเคมีที่ทำอันตรายต่อหนังศีรษะ ปกป้องเส้นผม และไม่ทำให้หนังศีรษะแห้ง เหมาะสำหรับคนหนังศีรษะแห้งแต่ชอบสระผม

เพราะเส้นผมมีส่วนสำคัญในการเพิ่มความมั่นใจให้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเพศไหนอายุเท่าไรก็ตาม เมื่อสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้หายขาดได้แล้ว อย่าลืมบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะอย่างต่อเนื่อง ปรับสมดุลหนังศีรษะให้อยู่ในระดับ pH 5.5 ค่าสมดุลที่ดีสุดต่อหนังศีรษะ และผิวหนังอยู่เสมอ ผมสวย ๆ จะได้อยู่กับคุณไปนาน ๆ ค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้