ผดผื่นทารก อากาศเย็นๆ ก็เป็นได้ เพราะอะไร?

449 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผดผื่นทารก อากาศเย็นๆ ก็เป็นได้ เพราะอะไร?

หากพูดถึงสาเหตุของการเกิด ผดผื่นทารก ปัญหาผิวของลูกน้อยอันดับ 1 ที่เด็กทุกคนมีโอกาสเป็น คุณแม่หลายท่านต้องนึกถึงสาเหตุที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนจนทำให้ลูกมีเหงื่อ เหนียวตัวไม่สบายตัว จนทำให้เกิดผดผื่น แต่ทั้งนี้ผดผื่นทารกไม่ได้เกิดขึ้นได้เพราะอากาศร้อนอย่างเดียว แต่ยังสามารถเกิดขึ้นได้แม้ว่าจะอยู่ในห้องแอร์ อากาศเย็น ๆ เช่นกัน ซึ่งสิ่งนี้เองคืออีกหนึ่งอย่างที่คุณแม่ควรจะต้องทราบ และอย่าวางใจว่าผดผื่นทารกจะไม่เกิด ถึงแม้ว่าอากาศจะเย็นก็ตาม

ผดผื่นทารกในอากาศที่เย็น เป็นได้ยังไง?
เพราะผิวของลูกน้อยมีความอ่อนแอ บอบบางกว่าผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ หลายเท่า อีกทั้งเกราะคุ้มครองผิว ชั้นไขมันระหว่างเซลล์ผิวยังไม่ถูกพัฒนาให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงทำให้ผิวมีโอกาสเป็นผดผื่ด หรือเกิดปัญหาผิวได้ทุกเมื่อ โดยปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดผดผื่นได้มีดังนี้


ปัจจัยภายในจากโครงสร้างผิว : หากเปรียบเทียบผิวในแต่ละวัยจะพบว่าผู้ใหญ่เองมีชั้นไขมันที่หนา มีเกราะคุ้มครองผิวที่แข็งแรงกว่า ทำให้สามารถกักเก็บความชุ่มชื่นภายในผิวไว้ได้ถึงแม้ว่าจะอยู่ในอากาศเย็น แตกต่างกับเด็กทารกที่โครงสร้างผิวต่าง ๆ ยังอยู่ในช่วงของการพัฒนา ผิวหนังมีชั้นไขมันบางเกินไป การควบคุมอุณหภูมิของผิวยังไม่คงที่ เกราะคุ้มครองผิวยังอ่อนแอ ทำให้ผิวทารกสูญเสียความชุ่มชื่นได้ง่ายกว่า รวดเร็วกว่า

ปัจจัยภายนอกจากอากาศ : เมื่อผิวอ่อนแอสัมผัสกับอากาศที่ร้อนเกินไป เย็นเกินไป หรือรวมไปถึงปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวกับอุณหภูมิอย่างการอาบน้ำแล้ว บวกกับผิวลูกน้อยเป็นผิวที่สูญเสียความชุ่มชื่นง่ายกว่าปกติจึงทำให้ผิวแห้งขาดน้ำได้ไวกว่า

เมื่อ 2 ปัจจัยนี้มารวมกัน โอกาสที่ผิวทารกจะแห้งจึงมีสูงมาก อาจแห้งจนเกิดรอยย่น เป็นขุยตามผิวหนัง เกิดรอยแตก พบได้บ่อยในบริเวณแก้ม ใบหน้า หรือผิวหนังที่มีรอยย่น อาทิ ข้อพับต่าง ๆ ซึ่งหากปล่อยไปแผลจากรอยแตกก็จะอักเสบ เกิดเป็นผดผื่นทารกในที่สุด หากมีอาการคันร่วมด้วย ลูกน้อยก็จะเกาจนผิวหนังเป็นแผลลุกลาม น้ำเหลืองไหลซึม และมีโอกาสติดเชื้อในที่สุด

ดูแลผิวยังไง? ให้ทารกห่างไกลจากผดผื่น 
การดูแลผิวลูกน้อยให้ห่างไกลจากปัญหาผดผื่น ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพอากาศแบบไหนก็ตามไม่ใช่เรื่องยาก แต่คุณพ่อคุณแม่เองต้องหมั่นเอาใจใส่ลูกน้อยเสียหน่อย sebamed ได้รวมรวบวิธีการดูแลผิวเบื้องต้นไว้แล้ว ดังนี้


  • การดื่มน้ำอุ่น ๆ เพื่อชดเชยความชุ่มชื่นในผิวที่เสียไปสำคัญ (การดื่มน้ำต้องขึ้นอยู่กับอายุเดือนของเด็กทารกด้วย หากเด็กยังอายุไม่ถึง 6 เดือนให้ลูกดื่มนมแม่เพียงอย่างเดียว หรือหากลูกดื่มนมผง ให้ลูกดื่มน้ำล้างปาก ล้างคราบนมเพียงเล็กน้อยเท่านั้นพอ)
  • อุณหภูมิของน้ำเวลาอาบน้ำให้ทารก ไม่ควรอุ่นจัดจนเกินไป เพราะน้ำอุ่นทำให้ผิวแห้งง่ายอยู่แล้ว ยิ่งมาเจอกับอากาศเย็น ๆ ยิ่งทำให้ผิวแห้งง่ายขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว ดังนั้น เตรียมน้ำให้ลูกอาบในความอุ่นระดับพอดีก็พอ
  • หลีกเลี่ยงการใช้สบู่ หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีค่าความเป็นกรด – ด่างสูง ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวลูกน้อยที่มีค่าความเป็นกรดด่างอยู่ในระดับ pH 5.5 ค่าความสมดุลที่มีประโยชน์ต่อผิวมากที่สุด จะไม่ทำให้ผิวแห้ง แตก กร้าน
  • ทุกครั้งหลังอาบน้ำเสร็จ อย่าลืมเติมความชุ่มชื่นให้ผิวลูกน้อยอย่างสม่ำเสมอด้วยโลชั่นบำรุงผิวสำหรับเด็ก ต้องเลือกให้ดี เลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในเรื่องลดการระคายเคือง และมีสารให้ความชุ่มชื่นจากธรรมชาติเยอะ ๆ ที่สำคัญต้องอ่อนโยนเหมาะกับเด็กทารก สามารถใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิด
  • หากลูกน้อยยังเป็นผดผื่นทารกอยู่ ไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง หรือมีอาการรุนแรงขึ้น เป็นแผลลุกลาม มีน้ำเหลืองหรือเลือดไหลซึม ควรพาลูกน้อยไปพบแพทย์ด่วน

เพราะผิวของลูกน้อยยังต้องมีพัฒนาการผิวอีกมาก คุณพ่อคุณแม่อย่างเรา ๆ จึงมีหน้าที่ที่ส่งเสริมและป้องกันผิว จนกว่าผิวของลูกน้อยเองจะพร้อมและแข็งแรงพอที่จะปกป้องตัวเอง พร้อมช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการผิวเดินหน้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วย Baby sebamed pH 5.5 ที่สุดของการดูแลผิว แม้ผิวแพ้ง่าย ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับเด็กที่เข้าใจโครงสร้างผิวทารกมากที่สุด ส่วนผสมอ่อนโยนมากที่สุด ใช้ได้ตั้งแต่เด็กแรกเกิด มาพร้อมกับความสมดุลระดับ pH 5.5 สร้างและพัฒนาเกราะคุ้มครองผิว เป็น 1 ในผลิตภัณฑที่แพทย์ผิวหนังทั่วโลกแนะนำให้ใช้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้