ทาครีมกันแดดระหว่างวัน สำคัญกีบผิดแค่ไหน?

284 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทาครีมกันแดดระหว่างวัน สำคัญกีบผิดแค่ไหน?

การทา ครีมกันแดด ระหว่างวัน สำคัญกับผิวมากแค่ไหน วันนี้ sebamed มีคำตอบค่ะ
ว่ากันเรื่องของแสงแดดประเทศไทย ที่ไม่ว่าจะอยู่ในฤดูฝน หนาว ร้อน แดดก็จัด เปรี้ยงได้ตลอดทั้งปี การป้องกันตัวเองจากแสงแดดอย่างการเลือกเสื้อผ้าที่ลดโอกาสให้ผิวสัมผัสกับแดดโดยตรง พกร่ม ใส่หมวก ใส่แว่นตากันแดด รวมไปถึงการทาครีมกันแดดจึงกลายเป็นเรื่องที่คนใส่ใจในสุขภาพ ความงามให้ความสำคัญอันดับต้น ๆ ซึ่งครีมกันแดดแต่ละชนิดมีความแตกต่างในด้านระยะเวลาของประสิทธิภาพที่ใช้กันแเดดอยู่แล้ว จึงทำให้หลาย ๆ คนเริ่มตระหนักและให้ความสำคัญกับการทาครีมกันแดด “ระหว่างวัน” กันมากขึ้น

ครีมกันแดดมีระยะเวลาการใช้งาน
ครีมกันแดดในท้องตลอดนอกจากจะมีลักษณะเนื้อครีม สี คุณสมบัติเพิ่มเติมแตกต่างกันไปแล้ว ครีมกันแดดแต่ละตัวยังมีระยะเวลาการใช้งานที่แตกต่างกันไป การที่คุณทาครีมกันแดดทุกครั้งที่ออกจากบ้านแต่ผิวยังไหม้ คล้ำ หรือได้รับผลกระทบจากแสงแดดอยู่เสมอ เกิดขึ้นจากระยะเวลาใช้งานของครีมกันแดดเนี่ยแหละ เพราะครีมกันแดดไม่ได้มีคุณสมบัติปกป้องคุณได้แบบเช้าจรดเย็นขนาดนั้น การทาครีมกันแดดซ้ำระหว่างวันจึงเป็นเรื่องสำคัญ ปัจจัยของประสิทธิภาพครีมกันแดดขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยหลักคือ ค่า SPF ในครีมกันแดดของคุณ และแดดระหว่างวันที่คุณต้องเจอรุนแรงขนาดไหน



ค่า SPF ในครีมกันแดดของคุณ : ไม่ว่าจะทาเยอะหรือน้อยไม่ได้มีส่วนในประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดดให้นานมากขึ้น ตัวที่เกี่ยวเต็ม ๆ เลยคือค่า SPF ภายในผลิตภัณฑ์ค่ะ จำนวนของ SPF จะเป็นตัวกำหนดระยะเวลาในการใช้งานครีมกันแดดได้ในระดับหนึ่ง คำนวนระยะเวลาคร่าว ๆ ได้ดังนี้ เอาค่า SPF ของครีมกันแดด x ระยะเวลาที่ผิวของแต่ละบุคคลอยู่กับแดดแล้วเกิดปฏิกิริยาขึ้น เช่น ครีมกันแดดมีค่า SPF50 ปกติของผิวคุณโดดแดดเป็นเวลา 20 นาทีจะเกิดรอยไหม้ ให้นำ 50 X 20  = 1,000 นาที เท่ากับครีมกันแดดมีประสิทธิภาพในการกันแดดสูงสุด 16 ชั่วโมง ซึ่งระยะเวลานี้ไม่ตายตัวขึ้นอยู่กับความรุนแรงของแสงแดดที่คุณไปเจอด้วย

แสงแดดที่คุณเจอในระหว่างวันเป็นยังไง? : นอกจากค่า SPF จะเป็นตัวที่ต้องคำนึงถึงแล้ว แสงแดดยังมีผลต่อประสิทธิภาพของครีมกันแดดอีกด้วย หากอยู่ในอาคารเจอแต่แสง UV จากไฟ จากจอคอมพิวเตอร์ โดนแดดผ่านหน้าต่าง หรือเฉพาะช่วงเข้างาน – เลิกงาน พักเที่ยง อาจจะทาระหว่างวันแค่ครั้งเดียวนับไป 6 – 7 ชั่วโมงหลังทากันแดดครั้งล่าสุด แต่สำหรับใครที่ผิวต้องโดนแดดโดยตรงเป็นเวลานาน ๆ เช่น ต้องออกไปทำงานนอกสถานที่ เล่นกีฬากลางแจ้งควรทาครีมกันแดดซ้ำอย่างต่อเนื่องทุก 4 – 5 ชั่วโมง หากเป็นแดดจัดอย่างทะเล ควรทาทุก ๆ 2 ชั่วโมง


ทาครีมกันแดดทับเครื่องสำอางได้มั้ย?
โดยปกติสาว ๆ จะทาครีมกันแดดก่อนแต่งหน้า แล้วแบบนี้หากต้องการทาครีมกันแดดซ้ำระหว่างวันทับเครื่องสำอาง สามารถทำได้หรือไม่?

ทำได้ การทาครีมกันแดดทับเครื่องสำอางซ้ำในระหว่างวันถิอเป็นเรื่องปกติที่ควรทำค่ะ แต่ก่อนทาครีมลงบนใบหน้าอาจจะซับหน้ากำจัดความมันออกก่อน ใช้สเปรย์น้ำแร่ฉีดให้ทั่วหน้าแล้วซับด้วยกระดาษทิชชูเพื่อกำจัดคราบฝุ่นต่าง ๆ ที่เกาะอยู่บนใบหน้าก่อนลงครีมกันแดด วิธีนี้จะทำให้คุณรู้สึกสบายผิวมากขึ้นด้วย การทาไม่ควรถูไปถูมา เพราะจะทำให้ Make Up ที่คุณบรรจงแต่งมาหลุดเลอะไปกันใหญ่ ให้ใช้วิธีแต้มเป็นจุดเล็ก ๆ และตบครีมไปเรื่อย ๆ จนทั่วใบหน้า รอให้ครีมกันแดดแห้งดีแล้วจึงตามเป็นแป้งผสมรองพื้น หรือแป้งฝุ่นเซตผิวให้เข้าที่

ไม่ว่าคุณจะไปอยู่ที่ไหน บรรยากาศโดยรอบเป็นอย่างไร โดนแดดน้อยหรือมากก็ไม่ควรละเลยการทาครีมกันแดดค่ะ เพราะ UV อยู่กับเราทุกที่ ไม่เว้นแม้กระทั่งภายในอาคาร นอกจากนี้สิ่งสำคัญคือการเลือกครีมกันแดดที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง โดยเฉพาะกลุ่มที่มีผิวแพ้ง่าย ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่ป้องกัน บำรุง และฟื้นฟูเกราะคุ้มครองผิวอย่างมีประสิทธิภาพด้วย sebamed Multi Protect Sun Cream SPF 50+ pH 5.5 ป้องกันผิวจากรังสี UVA UVB ปราศจากน้ำมัน และแอลกอฮอล์ ที่สุดของการดูแลผิว แม้ผิวแพ้ง่าย

ติดตามบทความสาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพผิว เส้นผม การดูแลผิวของลูกน้อย พร้อมอัปเดตเทรนด์ดูแลผิวได้ก่อนใครที่ https://sebamedthai.com/article/ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้